Spotify đã thông báo vào ngày 4 tháng 8 rằng giá đăng ký premium sẽ tăng cho người dùng tại nhiều thị trường ở Trung Đông, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ Latin và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, từ 10,99 euro lên 11,99 euro mỗi tháng.
Trong tháng tới, các thuê bao bị ảnh hưởng sẽ nhận email thông báo về việc chi phí đăng ký hàng tháng của họ sẽ tăng từ 10,99 euro lên 11,99 euro.
Spotify đã thực hiện động thái tương tự vào năm ngoái đối với người dùng tại Mỹ, tăng giá từ 10,99 đô la lên 11,99 đô la. Đây là lần thứ hai công ty tăng giá trong vòng một năm qua tại thị trường Mỹ.
Đợt tăng giá này diễn ra sau báo cáo tài chính không mấy khả quan của Spotify tuần trước, khi nền tảng này không đạt được kỳ vọng về doanh thu, khiến giá cổ phiếu giảm 11%. Trong cuộc họp với các nhà đầu tư, CEO Daniel Ek đã tuyên bố rằng ông “không hài lòng với tình hình hiện tại của Spotify”, nhưng vẫn “tự tin vào những tham vọng mà chúng tôi đã đặt ra cho mảng kinh doanh này”.
Việc tăng giá đăng ký premium phản ánh nỗ lực của Spotify nhằm cải thiện tình hình tài chính trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường nhạc trực tuyến. Công ty đang đối mặt với áp lực từ các đối thủ như Apple Music, Amazon Music và YouTube Music.
Tại Việt Nam, Spotify hiện đang cạnh tranh trong thị trường âm nhạc số phát triển nhanh chóng với mức giá 59,000 đồng/tháng cho gói Individual và 29,500 đồng/tháng cho gói Student. Theo báo cáo từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, thị trường âm nhạc kỹ thuật số Việt Nam dự kiến đạt doanh thu 66,37 triệu USD vào năm 2025, tăng trưởng 8-10% hàng năm.
Spotify phải cạnh tranh với các nền tảng nội địa mạnh như Zing MP3, NhacCuaTui và YouTube Music. Đặc biệt, YouTube Music vừa chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá 65,000 đồng/tháng, tạo áp lực cạnh tranh trực tiếp. Thế hệ Gen Z Việt Nam, chiếm 75% lượng tiêu thụ âm nhạc nội địa, đang thúc đẩy xu hướng cá nhân hóa và văn hóa fandom, tạo cơ hội cho các nền tảng quốc tế như Spotify mở rộng thị phần.
Cổ phiếu Spotify tăng 5% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa sau khi công bố đợt tăng giá này, cho thấy phản ứng tích cực từ thị trường đối với động thái này.
Đây không phải lần đầu tiên Spotify điều chỉnh giá dịch vụ. Trước đó, công ty đã tăng giá ở nhiều thị trường khác nhau nhằm duy trì tăng trưởng doanh thu và đầu tư vào nội dung cũng như công nghệ mới.
Mặc dù thông báo của Spotify đề cập đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương, công ty chưa xác nhận cụ thể liệu giá dịch vụ tại Việt Nam có bị ảnh hưởng hay không. Hiện tại, người dùng Việt Nam vẫn đang chờ email thông báo chính thức từ Spotify về việc có áp dụng mức giá mới hay tiếp tục duy trì mức phí hiện tại.