Final Fantasy XI quá tải server sau 23 năm ra mắt

Sau hơn hai thập kỷ hoạt động, game nhập vai trực tuyến kinh điển vẫn thu hút đông đảo người chơi mới và cũ khiến nhà phát triển phải tạm dừng đăng ký tài khoản mới.

Square Enix đã tạm thời ngừng việc tạo nhân vật mới trên server Asura của Final Fantasy XI do lượng người chơi tăng đột biến gây quá tải hệ thống. Game MMORPG ra mắt từ năm 2002 này vẫn duy trì được sức hút mạnh mẽ với cả người chơi cũ quay lại và game thủ mới tham gia.

Final Fantasy XI được biết đến là tựa game nhập vai trực tuyến đầu tiên trong series Final Fantasy và cũng là MMORPG đầu tiên hỗ trợ chơi xuyên nền tảng giữa PlayStation 2 và PC Windows. Dù yêu cầu phí thuê bao hàng tháng, tựa game này vẫn duy trì được lượng người chơi ổn định qua nhiều năm.

Yoji Fujito, giám đốc của Final Fantasy XI từ năm 2016, đã đăng thông báo chính thức trên website của game. Theo đó, server Asura – server đông người chơi nhất – đang gặp tình trạng nghẽn mạng nghiêm trọng do số lượng người chơi vượt quá khả năng thiết kế ban đầu.

“Một số server hiện đang phục vụ nhiều người chơi hơn dự kiến, dẫn đến các vấn đề hiệu suất bất ngờ và trải nghiệm chơi game bị suy giảm”, Square Enix cho biết. Ngoài việc tạm dừng tạo nhân vật mới, công ty cũng không cho phép chuyển nhân vật hiện có đến server Asura hay sử dụng chương trình Vana’diel Adventurer Recruitment để tham gia cùng bạn bè.

Square Enix đang tiếp tục theo dõi tình hình và số lượng người dùng đồng thời, với mục tiêu khôi phục đầy đủ chức năng cho server Asura trong thời gian sớm nhất. Fujito khẳng định studio vẫn đang phát triển nội dung mới và cải tiến các tính năng cũ, đồng thời nỗ lực giữ cho môi trường trực tuyến của game có thể tiếp cận được với người chơi trên toàn thế giới.

Sức hút lâu dài của Final Fantasy XI một phần đến từ các chiến dịch giảm giá định kỳ nhằm thu hút người chơi mới. Việc bổ sung nội dung mới liên tục và cải tiến cẩn thận các hệ thống cũ cũng đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra, series raid trong Final Fantasy XIV lấy cảm hứng từ FFXI có thể đã khuyến khích một số fan quay lại hoặc khám phá tựa MMO gốc từ năm 2002 lần đầu tiên.

Thành công liên tục của tựa MMO kinh điển này phản ánh triết lý khác biệt rõ rệt so với nhiều nhà phát hành AAA phương Tây. CEO của Ubisoft từng tuyên bố rằng không có trải nghiệm game nào là vĩnh cửu, ám chỉ các dịch vụ trực tuyến sẽ không tránh khỏi việc bị đóng cửa.

Trái ngược với quan điểm trên, vào năm 2022 khi đối mặt với tin đồn về việc đóng cửa, Fujito đã có lập trường khác biệt khi khẳng định rằng Final Fantasy XI sẽ không biến mất trong thời gian tới.