Gabe Newell chia sẻ hành trình từ Harvard đến thành lập Valve

Người đồng sáng lập Valve kể về cuộc gặp định mệnh với Steve Ballmer và 13 năm tại Microsoft đã định hình nên công ty game huyền thoại.

Gabe Newell, người đồng sáng lập Valve và một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong ngành game, đã chia sẻ câu chuyện hiếm hoi về hành trình từ sinh viên Harvard đến việc tạo ra Half-Life và Steam trong cuộc phỏng vấn với YouTuber độc lập Zalkar Saliev.

Theo Newell, việc lập trình trong những năm 1970 hoàn toàn không được coi là một con đường sự nghiệp tiềm năng. “Tôi bắt đầu lập trình từ thời trung học. Lúc đó lập trình thực sự chưa phải là một con đường sự nghiệp. Có lẽ chỉ có vài nghìn lập trình viên ở Mỹ, chủ yếu làm việc với phần mềm kế toán trên máy tính lớn”, ông nhớ lại.

Thậm chí video game cũng gần như không tồn tại khi Newell còn nhỏ: “Tôi 10 tuổi trước khi video game đầu tiên ra đời, nó gọi là Pong, vì vậy khi còn nhỏ tôi nghĩ mình sẽ trở thành bác sĩ, và lập trình là thứ tôi làm khi nên làm việc khác.”

Cuộc đời Newell thay đổi hoàn toàn khi ông đang học tại Harvard và ghé thăm anh trai Dan, người vừa bắt đầu làm việc tại Microsoft. Chuyến thăm ngắn ngủi đó trở thành cột mốc quan trọng nhờ lời đề nghị của Steve Ballmer.

“Steve Ballmer tức giận vì tôi làm Dan mất tập trung công việc và nói: ‘Nếu anh định nằm lòng vòng ở đây, tại sao không làm gì đó có ích?’ Tôi nói ‘được thôi, tôi sẽ làm việc một chút.’ Và quyết định nghỉ học một quý để làm việc tại Microsoft.”

Một quý học đó đã kéo dài thành 13 năm. Newell mô tả Microsoft lúc bấy giờ là môi trường hàng đầu cho các lập trình viên, nơi khuyến khích tinh thần đổi mới và đề cao việc tạo ra các giải pháp chất lượng cao với tốc độ nhanh – triết lý sau này ông áp dụng mạnh mẽ tại Valve.

“Hàng trăm hoặc hàng nghìn người làm việc tại Microsoft tốt hơn nhiều so với việc quay lại tiếp tục học đại học”, Newell chia sẻ về quyết định ở lại Microsoft thay vì hoàn thành bằng Harvard.

Mô hình phân phối của game Doom từ id Software đã mở mắt Newell về tiềm năng chiến lược của việc phân phối kỹ thuật số trực tiếp. Thành công của Doom thông qua các phương thức bên ngoài kênh bán lẻ truyền thống đã cho ông thấy cơ hội mà Microsoft đang bỏ lỡ.

“Microsoft dường như mắc kẹt trong các phương thức phân phối cũ và các đại lý bán lẻ đang bỏ lỡ cơ hội do sự ra đời của mạng lưới”, ông nói. Nhận thức này đã thúc đẩy Newell suy nghĩ về cách công nghệ đang thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng trong kinh doanh và giải trí.

Điều này dẫn đến việc thành lập Valve và ra đời tác phẩm mang tính bước ngoặt Half-Life. Newell mô tả game này và công ty như những phản ứng trước những thực tiễn lỗi thời trong các công ty công nghệ đã thành lập. Quá trình phát triển Half-Life và văn hóa Valve thể hiện niềm tin của ông rằng thiết kế và phân phối game cần phá vỡ các mô hình hiện tại.

“Tôi sẵn sàng đầu tư tiền của mình vào lời nói” bằng cách đầu tư vào một công ty cố gắng đảo lộn logic ngành hiện tại và xem liệu cách tiếp cận khác có tạo được tiếng vang không.

Dù Valve đã thành công to lớn, Newell mô tả cuộc sống công việc hiện tại như sự kết hợp giữa làm việc và nghỉ hưu. “Những việc tôi được làm hàng ngày thật tuyệt vời”, ông giải thích về thói quen hàng ngày bao gồm “thức dậy, làm việc, đi lặn biển.”

Newell cũng xác nhận sự tham gia vào nhiều dự án khác nhau, bao gồm những nỗ lực liên quan đến trí tuệ nhân tạo và Steam, đề cập ngắn gọn về “công việc AI” và “công việc Steam.”

Những bình luận của Newell diễn ra trong bối cảnh vai trò của AI trong ngành game đang mở rộng nhanh chóng, với hàng nghìn tựa game trên Steam được báo cáo là sử dụng các công nghệ AI tạo sinh. Mặc dù phạm vi tham gia của Valve trong lĩnh vực này vẫn chưa rõ ràng, những nhận xét của Newell cho thấy khát vọng đổi mới liên tục khi công nghệ và kỳ vọng của người tiêu dùng không ngừng phát triển.

Các thông tin liên quan có thể tìm thấy tại cuộc phỏng vấn trước đâybài phân tích chi tiết về hành trình sự nghiệp của Newell.