Arm Holdings đã công bố công nghệ “neural” mới được thiết kế để nâng cấp và cải thiện đồ họa trên smartphone, tablet và các thiết bị di động khác tại hội nghị SIGGRAPH 2025. Đây được công ty mô tả là “đột phá đầu tiên trong ngành”, hứa hẹn mang chất lượng hình ảnh PC lên thiết bị di động.
Ứng dụng thực tế đầu tiên của nỗ lực AI này là Neural Super Sampling (NSS), một phương pháp nâng cấp đồ họa có thể tăng gấp đôi độ phân giải chỉ với 4 mili giây thời gian xử lý bổ sung mỗi khung hình. Với NSS, các nhà phát triển có thể render khung hình ở độ phân giải 540p trong khi tạo ra đầu ra trông giống như 1080p gần như nguyên bản.
Theo Arm, công nghệ này có thể giảm tải GPU lên đến 50%, giúp giảm tiêu thụ điện năng hoặc cho phép tăng đáng kể tốc độ khung hình. Geraint North, Fellow về AI và Nền tảng Nhà phát triển tại Arm, cho biết: “Khi AI ngày càng hòa hợp với đồ họa thời gian thực, chúng ta cần AI dựa trên GPU được tích hợp chặt chẽ, hiệu suất cao và quan trọng nhất là tiết kiệm điện năng.”
NVIDIA đã tiên phong trong việc nâng cấp dựa trên AI trên card GeForce RTX vào năm 2019 với Deep Learning Super Sampling, và NSS mới của Arm có vẻ cung cấp khả năng tương tự như DLSS 1.0 và 2.0. Công nghệ này được xây dựng trên nền tảng Accuracy Super Resolution, phương pháp nâng cấp trước đó của Arm dựa trên AMD FidelityFX Super Resolution (FSR) 2, đã được triển khai trong các game như Fortnite và Infinity Nikki.
Một yếu tố quan trọng cho việc áp dụng trên di động là hỗ trợ framework mạnh mẽ, và Arm đang chuẩn bị đầy đủ. Công ty đã giới thiệu Neural Graphics Development Kit được thiết kế riêng cho di động, cung cấp mọi thứ mà các nhà phát triển cần để tích hợp NSS và các kỹ thuật AI khác. Framework phát triển mới bao gồm plugin Unreal Engine, trình mô phỏng Vulkan dựa trên PC, công cụ profiling được cập nhật và phần mở rộng ML cho Vulkan APIs.
Ngoài ra, Arm còn phát hành các mô hình AI đầy đủ của công nghệ nâng cấp neural thông qua giấy phép mã nguồn mở qua GitHub và Hugging Face. Ngoài NSS và bộ công cụ phát triển neural, Arm cũng đang lên kế hoạch cho các công nghệ đồ họa AI bổ sung bao gồm Neural Frame Rate Upscaling, Neural Super Sampling và Denoising để hỗ trợ path tracing.
Những công nghệ này sẽ có sẵn cho các nhà phát triển ứng dụng vào năm 2026, trước khi có hỗ trợ phần cứng thực sự. Đây là bước tiến quan trọng trong việc đưa AI vào thiết bị di động, mở ra khả năng mang trải nghiệm đồ họa chất lượng PC xuống smartphone mà vẫn duy trì hiệu suất pin tối ưu.