Google hôm qua đã công bố công cụ tìm kiếm mới chạy bằng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp du khách tìm kiếm các chuyến bay giá rẻ, trong bối cảnh các cơ quan quản lý tiếp tục đặt câu hỏi về việc liệu sự thống trị của gã khổng lồ tìm kiếm trong lĩnh vực khám phá du lịch có kìm hãm cạnh tranh hay không.
Công cụ mới mang tên Flight Deals hiện có sẵn trong Google Flights và được thiết kế để giúp “những du khách linh hoạt” tìm được giá vé rẻ hơn. Người dùng có thể nhập các truy vấn bằng ngôn ngữ tự nhiên vào thanh tìm kiếm – mô tả cách thức và thời điểm họ muốn đi du lịch – và AI sẽ đưa ra các lựa chọn phù hợp.
Các truy vấn này có thể như “chuyến đi một tuần vào mùa đông tới một thành phố có ẩm thực tuyệt vời, chỉ bay thẳng” hoặc “chuyến đi trượt tuyết 10 ngày tới khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới với tuyết tươi”, Google cho biết trong bài viết blog.
Google xác nhận với TechCrunch rằng Flight Deals sử dụng phiên bản tùy chỉnh của Gemini 2.5. Thông tin về giá cả đến từ nguồn dữ liệu thời gian thực với các hãng hàng không và công ty du lịch khác. Giá cả hiển thị trong Flight Deals khớp với những gì có trong tùy chọn Google Flights hiện tại, tuy nhiên, nó sử dụng AI để phân tích các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên và đưa ra các điểm đến phù hợp.
Công cụ xếp hạng kết quả dựa trên tỷ lệ phần trăm tiết kiệm, với mức tiết kiệm cao nhất xuất hiện đầu tiên. Nếu tỷ lệ phần trăm tiết kiệm bằng nhau, giá tuyệt đối thấp hơn sẽ được hiển thị trước. Các giao dịch không có huy hiệu tiết kiệm được xếp hạng theo giá thấp nhất.
Các cơ quan quản lý, bao gồm Ủy ban châu Âu, hiện đang điều tra cách Google có thể ưu tiên các sản phẩm tìm kiếm của riêng mình – bao gồm Google Flights – theo những cách có thể gây tổn hại đến cạnh tranh. Các cơ quan quản lý EU đang giám sát Google để thực thi theo Đạo luật Thị trường số (Digital Markets Act), nhằm kiềm chế sức mạnh của các nền tảng công nghệ lớn. Để đáp ứng, đơn vị thuộc sở hữu của Alphabet được cho là đang lên kế hoạch đề xuất các thay đổi để làm hài lòng các cơ quan quản lý, bao gồm việc bổ sung hộp so sánh giá trong kết quả tìm kiếm.
Ban đầu, Google đưa Flight Deals vào giai đoạn beta, với kế hoạch triển khai tại Mỹ, Canada và Ấn Độ trong tuần tới. Công ty cho biết mục tiêu của việc phát hành beta là “thu thập phản hồi và khám phá cách AI có thể cải thiện việc lập kế hoạch du lịch”.
Động thái mới nhất này là một phần của thử nghiệm rộng lớn hơn khi Google tìm cách cạnh tranh với OpenAI, Anthropic, Perplexity và các “người chơi” AI lớn khác bằng cách tích hợp AI tạo sinh vào tìm kiếm du lịch. Các đối thủ cạnh tranh như Booking.com, Expedia và trang tổng hợp du lịch Ấn Độ MakeMyTrip đã triển khai các tích hợp AI riêng để đơn giản hóa việc lập kế hoạch chuyến đi.
Theo nghĩa đó, Google đang đến muộn một chút. Nhưng với quy mô và tầm với của mình, công ty vẫn có thể tạo ra thách thức nghiêm trọng – nếu công cụ này chứng minh hiệu quả và thu hút được sự quan tâm. Tuy nhiên, giao diện Google Flights cổ điển sẽ tiếp tục tồn tại. Công cụ tìm kiếm chuyến bay ban đầu, ra mắt năm 2011, thậm chí còn được cập nhật với tùy chọn loại trừ vé hạng phổ thông cơ bản cho các chuyến đi trong nước tại Mỹ và Canada.