AI Overview Google làm giảm 50% lượt click vào website

Nghiên cứu mới cho thấy tính năng AI Overview đang thay đổi căn bản hành vi tìm kiếm của người dùng.

Nghiên cứu mới từ Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy tính năng AI Overview của Google đang làm thay đổi căn bản cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm, chỉ 8% người dùng gặp phải tóm tắt AI click vào link truyền thống – giảm một nửa so với những người không gặp AI Overview.

Theo nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew, người dùng Google khi gặp tóm tắt AI không chỉ ít có khả năng click vào các website khác mà còn có xu hướng kết thúc phiên duyệt web hoàn toàn. Nghiên cứu viên phát hiện chỉ 8% người dùng được hiển thị AI Overview của Google đã click vào link kết quả tìm kiếm truyền thống, trong khi những người không gặp tóm tắt AI click vào kết quả tìm kiếm gần gấp đôi.

Hơn một phần tư lượt tìm kiếm tạo ra tóm tắt AI được đóng mà không có người dùng click vào bất kỳ link nào, so với 16% trang chỉ có kết quả tìm kiếm truyền thống. Các tóm tắt này cũng đang trở nên phổ biến hơn – khoảng một phần năm lượt tìm kiếm Google trong tháng 3/2025 tạo ra tóm tắt AI.

“Thật dễ hiểu tại sao các tóm tắt này lại phổ biến. Ngoài một vài điều chỉnh nhỏ về trải nghiệm người dùng, tìm kiếm hầu như không thay đổi kể từ khi ra đời,” nghiên cứu nhận xét. AI cho phép một cách mới, sạch sẽ hơn để cung cấp câu trả lời, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và tăng tốc quá trình tìm kiếm cho người dùng.

Nghiên cứu phát hiện Google có nhiều khả năng đưa ra AI Overview hơn để phản hồi các truy vấn dài hơn, nghe tự nhiên hơn hoặc các câu hỏi. Chỉ 8% lượt tìm kiếm một hoặc hai từ tạo ra tóm tắt do AI tạo. Con số này tăng lên 53% đối với các tìm kiếm chứa mười từ trở lên.

Truy vấn được diễn đạt dưới dạng câu đầy đủ, đặc biệt là những câu bao gồm cả danh từ và động từ, kích hoạt tóm tắt 36% thời gian. Trong khi đó, tìm kiếm dựa trên câu hỏi có khả năng gọi phản hồi AI cao nhất, với 60% truy vấn bắt đầu bằng “ai”, “gì”, “khi nào” hoặc “tại sao” tạo ra Overview.

Trong khi các Overview có liên kết và trích dẫn nguồn web, phần lớn các tóm tắt dựa vào bộ ba Wikipedia, YouTube và Reddit. Cả ba nền tảng này chiếm 15% tổng số trích dẫn trong AI Overview, gần như phản ánh 17% chia sẻ link của ba trang web này trong kết quả tìm kiếm tiêu chuẩn.

Nghiên cứu cũng phát hiện AI Overview có nhiều khả năng bao gồm link đến Wikipedia và các trang web chính phủ, trong khi kết quả tìm kiếm tiêu chuẩn đặc trưng link YouTube nổi bật hơn. Nguồn chính phủ đại diện cho 6% nội dung được AI liên kết, so với chỉ 2% trong kết quả truyền thống.

Trong một dấu hiệu có thể đáng lo ngại khác cho các nhà xuất bản hy vọng tận dụng cuộc cách mạng AI, các tổ chức tin tức vẫn phẳng lặng ở cả hai định dạng, chiếm chỉ 5% link trong AI Overview và kết quả tìm kiếm tiêu chuẩn.

Tình hình có thể sẽ tệ hơn cho các creator web trước khi được cải thiện khi Google nghiêng về AI hơn trong hoạt động kinh doanh tìm kiếm. Vào tháng 5, Google đã ra mắt tính năng tìm kiếm “chế độ AI” mới có ý định cung cấp câu trả lời trực tiếp hơn cho câu hỏi của người dùng.

Google đã liên tục gạt bỏ mối lo ngại rằng các Overview có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lưu lượng web cho các creator. Công ty không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của Fortune về khảo sát Pew.