Meta ngừng bán quảng cáo chính trị tại EU từ tháng 10

Meta thông báo sẽ ngừng bán và hiển thị quảng cáo chính trị tại Liên minh châu Âu (EU) từ tháng 10 tới để đáp ứng quy định mới về quảng cáo chính trị của khối này mà công ty gọi là “không khả thi”.

Tập đoàn công nghệ này cho biết trong bài đăng blog rằng luật mới có tên Transparency and Targeting of Political Advertising (TTPA) đưa ra “những nghĩa vụ bổ sung đáng kể cho quy trình và hệ thống của chúng tôi, tạo ra mức độ phức tạp không thể chấp nhận được và sự không chắc chắn về mặt pháp lý cho các nhà quảng cáo cũng như nền tảng hoạt động tại EU.”

Được Ủy ban châu Âu thông qua năm 2024, TTPA yêu cầu các công ty bán quảng cáo phải gắn nhãn rõ ràng các quảng cáo chính trị và cung cấp thông tin về nhà tài trợ, cuộc bầu cử hoặc trưng cầu dân ý mà quảng cáo đó liên quan, chi phí quảng cáo và cơ chế nhắm mục tiêu được sử dụng.

Luật cũng yêu cầu dữ liệu được thu thập để phục vụ quảng cáo chính trị chỉ được sử dụng khi người hoặc tổ chức đó đồng ý sử dụng nó cho mục đích quảng cáo chính trị, đồng thời cấm sử dụng một số loại dữ liệu cá nhân như thông tin có thể tiết lộ nguồn gốc chủng tộc, dân tộc hoặc quan điểm chính trị của một người để lập hồ sơ.

Tuy nhiên, những yêu cầu này dường như quá sức với Meta – công ty thu được phần lớn doanh thu từ quảng cáo. Công ty cho biết đã tham khảo ý kiến rộng rãi với EU, nhưng đi đến kết luận rằng họ sẽ phải thay đổi dịch vụ để cung cấp dịch vụ quảng cáo “không hiệu quả cho nhà quảng cáo hoặc người dùng” hoặc ngừng cung cấp hoàn toàn các quảng cáo như vậy.

“Một lần nữa, chúng ta thấy các nghĩa vụ quy định thực tế loại bỏ các sản phẩm và dịch vụ phổ biến khỏi thị trường, làm giảm sự lựa chọn và cạnh tranh,” Meta viết.

Google, một gã khổng lồ quảng cáo khác cũng tuyên bố sẽ ngừng bán quảng cáo chính trị tại EU vào tháng 10, đưa ra những quan điểm tương tự, cho rằng luật này mang lại những thách thức hoạt động đáng kể và sự không chắc chắn về mặt pháp lý.

Đây là động thái mới nhất trong chuỗi các cuộc đối đầu giữa EU và các công ty công nghệ lớn khi khối này cố gắng kiềm chế ảnh hưởng và quyền lực của các nền tảng này. Các công ty công nghệ đã và đang đấu tranh với Đạo luật AI của EU, việc thực thi quy tắc cạnh tranh, quy định theo dõi quảng cáo và nhiều vấn đề khác.

Theo: TechCrunch